MINI Countryman Cooper


มันไม่ใช่เรื่องดีแน่ ถ้าผมจะต้องบินไปขับ Countryman รุ่นใหม่ โดยที่ ไม่เคยมีประสบการณ์กับ “เจ้าหนุ่มชนบท” รุ่นปัจจุบัน มาก่อนเลย นั่นเป็นเรื่องที่ผมคิดว่า ไม่แฟร์เท่าไหร่กับทั้งตัวเอง คุณผู้ อ่าน และ BMW
Thailand เพราะจะให้เขียนวิจารณ์รถยนต์รุ่นใหม่ โดยไม่เปรียบเทียบ
ความเปลี่ยนแปลงจากรถรุ่นเดิม ตัวบทความมันคงจะออกมาแปลกๆ
ไม่สมบูรณ์ และก็คงจะมีเสียงตำหนิติฉินนินทาตามมาให้เคล็ดขัดยอก
ชอกช้ำใจ ยิ่งกว่าเอาตูดไปขูดหินแน่
ทัศนวิสัยด้านหน้า ชวนให้นึกถึงบรรดารถยนต์ที่มีกระจกบังลมหน้า แบบตั้งชัน ทั้ง Nissan Cube , Honda Element หรือ Toyota FJ Cruiser เพียงแต่ว่า กระจกหน้าของ Countryman มีระยะห่างที่เหมาะสม ไม่ได้อยู่ไกล หรือใกล้ชิดตัวผู้ขับมาก จึงทำให้ดูโปร่งข้นเล็กน้อย การมองเห็นสภาพการจราจรข้างหน้า ชัดเจนดี แถม
ในขณะขับรถตอนกลางวัน แดดยังคงส่องลงมาไม่ถึงมือ อีกด้วย
********** รายละเอียดทางวิศวกรรม และการทดลองขับ **********
ปัจจุบัน MINI Countryman ที่ขายในบ้านเรา ทั้งหมด เป็นรถยนต์ประกอบ
ในประเทศไทย ที่โรงงาน BMW Thailand จังหวัดระยอง มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย
3 ขุมพลัง
ในประเทศไทย ที่โรงงาน BMW Thailand จังหวัดระยอง มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย
3 ขุมพลัง
เริ่มจาก MINI Cooper และ Cooper High Trim วางเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ
DOHC 16 วาล์ว 1,598 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 77 x 85.8 มิลลิเมตร กำลังอัด
11.0 : 1 หัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ 122 แรงม้า (HP) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
160 นิวตันเมตร (16.30 กก.-ม.) ที่ 4,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์
อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
DOHC 16 วาล์ว 1,598 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 77 x 85.8 มิลลิเมตร กำลังอัด
11.0 : 1 หัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ 122 แรงม้า (HP) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
160 นิวตันเมตร (16.30 กก.-ม.) ที่ 4,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์
อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
ตามด้วยรุ่น Cooper D High Trim วางเครื่องยนต์ Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.0 x 90.0 มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อม
ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail พ่วง Turbocharger 112 แรงม้า
(HP) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร (27.51 กก.-ม.) ที่ 1,750
ถึง 2,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.0 x 90.0 มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อม
ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail พ่วง Turbocharger 112 แรงม้า
(HP) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร (27.51 กก.-ม.) ที่ 1,750
ถึง 2,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
ส่วนรุ่นที่เราลองขับ MINI Countryman Cooper SD ALL4 คันนี้ ติดตั้งขุมพลัง
Diesel ที่ถือว่าแรงสุดแล้ว ในตระกูล Countryman R60 ทั้งหมด เป็นเครื่องยนต์
Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก อยูที่ 84.0 x 90.0
มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail
พ่วง Turbocharger
Diesel ที่ถือว่าแรงสุดแล้ว ในตระกูล Countryman R60 ทั้งหมด เป็นเครื่องยนต์
Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก อยูที่ 84.0 x 90.0
มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail
พ่วง Turbocharger
กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (HP) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 305 นิวตัน-เมตร
(31.07 กก.-ม.) ที่รอบตั้งแต่ 1,750 – 2,700 รอบ/นาที มาเป็น Flat Torque แค่
ช่วงสั้นๆ จากตีนต้น ถึงช่วงกลาง แค่นั้น
(31.07 กก.-ม.) ที่รอบตั้งแต่ 1,750 – 2,700 รอบ/นาที มาเป็น Flat Torque แค่
ช่วงสั้นๆ จากตีนต้น ถึงช่วงกลาง แค่นั้น
Mini Countryman 2016 ราคา
MINI COOPER COUNTRYMAN ราคา 1,870,000.
MINI COOPER COUNTRYMAN HIGHTRIM ราคา 2,040,000.
MINI COOPER D COUNTRYMAN HIGHTRIM ราคา 2,240,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN ราคา 2,560,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN 2ND LCD) ราคา 2,590,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN (Parklane) ราคา 2,590,000.
อ้างอิง
http://www.headlightmag.com/full-review-2016-mini-countryman-cooper-sd-all4-parklane-r50/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น