วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560



MINI Countryman Cooper


2017_01_17_MINI_Countryman_CooperSD_Parklane_01



          มันไม่ใช่เรื่องดีแน่ ถ้าผมจะต้องบินไปขับ Countryman รุ่นใหม่ โดยที่ ไม่เคยมีประสบการณ์กับ             “เจ้าหนุ่มชนบท” รุ่นปัจจุบัน มาก่อนเลย นั่นเป็นเรื่องที่ผมคิดว่า ไม่แฟร์เท่าไหร่กับทั้งตัวเอง คุณผู้           อ่าน และ BMW

          Thailand เพราะจะให้เขียนวิจารณ์รถยนต์รุ่นใหม่ โดยไม่เปรียบเทียบ

          ความเปลี่ยนแปลงจากรถรุ่นเดิม ตัวบทความมันคงจะออกมาแปลกๆ
          ไม่สมบูรณ์ และก็คงจะมีเสียงตำหนิติฉินนินทาตามมาให้เคล็ดขัดยอก

          ชอกช้ำใจ ยิ่งกว่าเอาตูดไปขูดหินแน่

2017_01_17_MINI_Countryman_CooperSD_Visibility_1


         ทัศนวิสัยด้านหน้า ชวนให้นึกถึงบรรดารถยนต์ที่มีกระจกบังลมหน้า แบบตั้งชัน ทั้ง Nissan Cube , Honda            Element หรือ Toyota FJ Cruiser เพียงแต่ว่า กระจกหน้าของ Countryman มีระยะห่างที่เหมาะสม ไม่ได้อยู่ไกล      หรือใกล้ชิดตัวผู้ขับมาก จึงทำให้ดูโปร่งข้นเล็กน้อย การมองเห็นสภาพการจราจรข้างหน้า ชัดเจนดี แถม
     ในขณะขับรถตอนกลางวัน แดดยังคงส่องลงมาไม่ถึงมือ อีกด้วย



2017_01_17_MINI_Countryman_CooperSD_Engine_01


                                   ********** รายละเอียดทางวิศวกรรม และการทดลองขับ **********
ปัจจุบัน MINI Countryman ที่ขายในบ้านเรา ทั้งหมด เป็นรถยนต์ประกอบ
ในประเทศไทย ที่โรงงาน BMW Thailand จังหวัดระยอง มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย
3 ขุมพลัง
เริ่มจาก MINI Cooper และ Cooper High Trim วางเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ
DOHC 16 วาล์ว 1,598 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 77 x 85.8 มิลลิเมตร กำลังอัด
11.0 : 1 หัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ 122 แรงม้า (HP) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
160 นิวตันเมตร (16.30 กก.-ม.) ที่ 4,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์
อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
ตามด้วยรุ่น Cooper D High Trim วางเครื่องยนต์ Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
1,995 ซีซี  กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.0 x 90.0 มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อม
ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail พ่วง Turbocharger 112 แรงม้า
(HP) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร (27.51 กก.-ม.) ที่ 1,750
ถึง 2,250 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Steptronic
ส่วนรุ่นที่เราลองขับ MINI Countryman Cooper SD ALL4 คันนี้ ติดตั้งขุมพลัง
Diesel ที่ถือว่าแรงสุดแล้ว ในตระกูล Countryman R60 ทั้งหมด เป็นเครื่องยนต์
Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก อยูที่ 84.0 x 90.0
มิลลิเมตร กำลังอัด 16.5 : 1 พร้อมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตามราง Common-Rail
พ่วง Turbocharger 
กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (HP) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 305 นิวตัน-เมตร
(31.07 กก.-ม.) ที่รอบตั้งแต่ 1,750 – 2,700 รอบ/นาที มาเป็น Flat Torque แค่
ช่วงสั้นๆ จากตีนต้น ถึงช่วงกลาง แค่นั้น

Mini Countryman 2016 ราคา

MINI COOPER COUNTRYMAN ราคา 1,870,000.
MINI COOPER COUNTRYMAN HIGHTRIM ราคา 2,040,000.
MINI COOPER D COUNTRYMAN HIGHTRIM ราคา 2,240,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN  ราคา 2,560,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN 2ND LCD) ราคา 2,590,000.
MINI COOPER SD ALL4 COUNTRYMAN (Parklane)  ราคา 2,590,000.

   อ้างอิง
 
http://www.headlightmag.com/full-review-2016-mini-countryman-cooper-sd-all4-parklane-r50/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น