เมื่อเอ่ยชื่อ Civic ผมเชื่อแน่ว่า หลายๆคน คงจะมี ภาพในใจ ที่แตกต่างกัน บ้างก็นึก
รถยนต์ของเลขานุการสาว วัยไม่เกิน 35 ปี…(เอาน่า 35 ยังถือว่าสาวอยู่ อย่างน้อยก็
สำหรับคนที่ยังไม่ย้ายออกจาก หมู่บ้านคานทองนิเวศน์ มารอรถไฟด่วนขบวนสุดท้าย
ที่หน้าปากซอย)
บ้างก็นึกถึง รถยนต์สำหรับเด็กหนุ่มวัยมหาวิทยาลัย ที่ครอบครัวพอมีฐานะอยู่บ้าง
แม้ไม่อาจจะซื้อ Mercedes-Benz หรือ BMW ป้ายแดงมาให้ลูกขับขี่ ก็มี Civic นี่ละ
ที่ถือว่า เป็นรถเก๋งระดับ มาตรฐานของวัยอยากซิ่งอย่างซน พอให้ผู้คนรอบข้างเขา
มองลูกหลานคุณด้วยสายตาค้อนขวับได้ไม่น้อย
บางทีก็นึกถึง รถยนต์สำหรับครอบครัวคนไทย ที่เบื่อขี้หน้า Toyota Corolla เต็มทน
อยากมองหาภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้นกว่าเดิมนิดนึง ยอมกัดฟันจ่ายแพงไม่แพ้ Corolla
เพื่อให้ได้มาซึ่งออพชันที่ ถ้าไม่เสมอกัน ก็ด้อยกว่าเยอะ แต่ก็ช่วยให้เพื่อนร่วมงาน
ของทั้งพ่อบ้านแม่บ้าน ได้มองว่า ครอบครัวคุณ “ไฮโซ” ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แม้จะ
ยังไม่ถึงขั้นรถยนต์ยุโรป ก็ตาม (ยอมรับความจริงเถอะครับ สมัยก่อน สัก 20 ปีที่แล้ว
ใครขับ Honda นี่ คนรอบข้างเขาจะมองเช่นนั้นกันจริงๆ)
Honda Civic ใหม่ ถูกสร้างขึ้นบนพื้นตัวถังของ Honda Accord G9 รุ่นปัจจุบัน ภายใต้
แนวคิดหลักๆในการพัฒนา 3 ประการ ดังนี้
– Charismatic : ความมีเสน่ห์ดึงดูดใจ จากภายนอกและภายใน
– Soulful : จิตวิญญาณที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งการขับเคลื่อน
– Comfortable : ความสะดวกสบายของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
Civic เวอร์ชันไทย ยังคงมีตัวถัง Sedan 4 ประตู ทำตลาดหลักทั่วโลก เช่นเดียวกับรุ่น FD
(2005) และ FB (2012) มีความยาว 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,798 มิลลิเมตร สูง 1,415
มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ความกว้างช่งล้อคู่หน้า / หลัง (Front & Rear
Thread) 1,547 – 1,563 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถนนถึงพื้นใต้ท้องรถ 125 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถเปล่า 1,227 – 1.317 กิโลกรัม ตามแต่ละรุ่นย่อย
เมื่อเปรียบเทียบกับ Civic FB เดิม (2012 – 2016) ซึ่งมีความยาว 4,525 มิลลิเมตร กว้าง
1,755 มิลลิเมตร สูง 1,434 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,670 มิลลิเมตร แล้ว คุณจะพบว่า
Civic ใหม่ ยาวขึ้นกว่าเดิม 105 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 50 มิลลิเมตร เตี้ยลง 20 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อยาวขึ้น 30 มิลลิเมตร
ยิ่งถ้าเปรียบเทียบกับ Civic FD รุ่นเดิม (2005 – 2011) ซึ่งได้ชื่อว่า เป็น Civic Sedan ที่
มีตัวถังใหญ่สุดในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งมีความยาว 4,540 มิลลิเมตร กว้าง 1,750 มิลลิเมตร
สูง 1,435 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,700 มิลลิเมตร แล้วเห็นได้ชัดเลยว่า Civic รุ่นใหม่
ยาวขึ้น กว้างขึ้น และเตี้ยลงกว่ารุ่น FD ชัดเจนมาก แม้จะมีระยะฐานล้อเท่ากันก็ตามแต่
ถือว่า Civic Generation ที่ 10 นี้ มีขนาดตัวถังใหญ่โตที่สุดเท่าที่เคยมีมา จนแทบจะไป
ท้าชน Honda Accord ญาติผู้พี่ร่วมสายพันธ์ เสียด้วยซ้ำ!
แล้วถ้าเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆล่ะ? โชคดีว่าน้องหมู MoO Cnoe ใน The Coup Team
ของเรา เคยทำตารางเปรียบเทียบขนาดมิติของรถยนต์ C-Segment รุ่นต่างๆในพิกัด
เดียวกันเอาไว้ให้นานมาแล้ว ผมจึงขอนำมาเสนอในบทความนี้ ซ้ำกันอีกรอบ
จากตารางนี้ จะเห็นได้ว่า ถ้าพูดเรื่องความใหญ่โต แน่นอนว่า MG6 จะครองตำแหน่ง
รถเก๋ง พิกัด C และ CD-Segment ที่มีขนาดตัวถังใหญ่สุด กระนั้น Civic ใหม่ ก็มีตัวถัง
ที่่ยาว เป็นอันดับ 2 แต่มีความสูงน้อยที่สุด เตี้ยที่สุดในกลุ่ม
น้ำหนักตัวถัง จากข้อมูลของ Honda มีดังนี้
– 1.8 E หนัก 1,227 กิโลกรัม
– 1.8 EL หนัก 1,242 กิโลกรัม
– 1.5 Turbo หนัก 1,298 กิโลกรัม
– 1.5 Turbo RS หนัก 1,317 กิโลกรัม
all-new civic จะมีให้เลือกด้วยกัน 4 รุ่นย่อย พร้อมราคาดังนี้all-new CIVIC 1.8 E CVT ราคา 869,000 บาทall-new CIVIC 1.8 EL CVT ราคา 959,000 บาทall-new CIVIC 1.5 Turbo CVT ราคา 1,099,000 บาทall-new CIVIC 1.5 Turbo RS CVT ราคา 1,199,000 บาทซึ่งถือว่าถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง Mazda 3 และ Nissan Sylphy Turbo แล้ว Civic
ใหม่ ก็มีน้ำหนักตัวถังใกล้เคียงกันกับเพื่อนพ้องในกลุ่มนี้
เครื่องยนต์ ของ Civic เวอร์ชันไทย จะยังคงมีให้เลือก 2 ระดับความแรง
โดยรุ่นมาตรฐาน ทั้ง 1.8 E และ 1.8 EL (รุ่นที่คาดว่าน่าจะขายดี) ยังคง
ยืนหยัดกับขุมพลัง”บล็อก”ดั้งเดิม ที่หลายคนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่ Civic
FD รุ่นปี 2005 แต่มีการปรับปรุงรายละเอียดชิ้นส่วนภายในไปตามกาล
นั่นคือเครื่องยนต์รหัส R18Z1 เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1,798 ซีซี.กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81.0 x 87.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1
จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI พร้อมระบบแปรผันวาล์ว i-VTECกำลังสูงสุด 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม.ที่ 4,300 รอบ/นาที ตามเดิม แต่เปลี่ยนมาพ่วงกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ด้วยเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน CVT แทนที่ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
ลูกเก่า ปรับจูนให้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดได้ถึงระดับ แก็สโซฮอลล์ E85ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 147 กรัม / กิโลเมตร
ส่วนรุ่นแรงสุดนั้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะ Honda เลือก
ถอดเครื่องยนต์ R20A เดิมทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยขุมพลังใหม่ล่าสุด L15B7ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก ขุมพลังตระกูล L15 เดิม บล็อก 4 สูบ DOHC16 วาล์ว 1,496 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 73.0 x 89.4 มิลลิเมตร กำลังอัด
10.6 : 1 พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VTEC (แบบ Dual VTC แปรผันโดยหมุน
แท่งแคมชาฟท์ ทั้งฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) กับระบบอัดอากาศ Turbocharger
นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Honda ในบ้านเรา ที่ยอมติดตั้งระบบ
อัดอากาศ Turbocharger มาให้กับรถยนต์ประกอบในประเทศไทย เสียที!
เครื่องยนต์ L15B7 นี้ มีความพิเศษ อยู่ที่การนำเทคโนโลยี ลดขนาดความจุ
ของกระบอกสูบ (Downsizing) มาใช้ในการพัฒนา โดยออกแบบให้ เสื้อสูบ
และฝาสูบ ทำจากอลูมิเนียม
จุดเด่นของขุมพลังบล็อกใหม่นี้คือการติดตั้ง ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงสู่ห้อง
เผาไหม้ (หัวฉีด Direct Injection) เพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในกระบอกสูบ
การออกแบบท่อไอดีแบบตรง ติดตั้งไว้ด้านหลังตัวเครื่อง ส่วนท่อร่วมไอเสีย
ติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าตัวเครื่อง มีการออกแบบช่องทางเดินน้ำไปหล่อเลี้ยงเพื่อ
ช่วยลดความร้อนอีกด้วย
ส่วนระบบอัดอากาศ เป็น Turbocharger แบบ Single Scroll รุ่น TD03 ของ
Mitsubihi Heavy Industry (MHI) แรงดัน Boost ของเวอร์ชันอเมริกาเหนือ
อยู่ที่ 1.15 บาร์ (16.5 psi) แต่ เวอร์ชันไทย ลดลงเหลือ 1 บาร์ เพื่อให้เหมาะสม
กับคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนช่องระบายไอเสียส่วนเกิน (Wastegate)
เป็นแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า เพื่อนำพลังงานส่วนเกิน กลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมี
ประสิมธิภาพ ลดอาการ Turbo Lag หรือ การตอบสนองหลังจากเหยียบคันเร่ง
ช้า ให้น้อยลงไปได้พอสมควร
Honda เรียกระบบเครื่องยนต์นี้ ทั้งในญี่ปุ่น และในบ้านเราว่า “VTEC TURBO”
แต่ในสหรัฐอเมริกา จะไม่มีคำว่า VTEC TURBO นี้บนฝาครอบวาล์ว นั่นอาจเป็น
เพราะว่ามีองศาเพลาลูกเบี้ยวระดับเดียวเหมือนพวกรถทั่วไป
ดังนั้น ในเมืองไทย ให้มองว่า VTEC TURBO นี้ เป็นระบบแปรผันองศาแท่งเพลา
ลูกเบี้ยว บวกกับเทอร์โบ 2 อย่างแล้วกันครับ ไม่ใช่ระบบ DOHC VTEC แบบพวก
ขุมพลัง B16A ใน Civic ตัวแรงรุ่นเก่าๆ ที่มีลูกเบี้ยวองศาสูงสำหรับรอบสูง และมัน
ก็ไม่ใช่ SOHC VTEC แบบที่มีลูกเบี้ยวองศาเตี้ย รอบต่ำวาล์วไอดีตัวนึงเปิดแบบ
หรี่ๆ อย่างเครื่องยนต์ D17A ใน Civic Dimension (ปี 2000)
กำลังสูงสุด แรงสะใจถึง 173 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด220 นิวตันเมตร (22.41 กก.-ม.) 1,700 – 5,500 รอบ/นาที แต่ปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดอ็อกไซด์ ต่ำลงมากเพียง 132 กรัม/กิโลเมตร ผ่านมาตรฐานไอเสีย
Euro IV กระนั้น ยังคงรองรับน้ำมันแก็สโซฮอลล์ แค่ระดับ E20Civic ใหม่ ยังคงยืนหยัดกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดยเวอร์ชันไทย จะได้
ใช้เกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน CVT ครบทุกรุ่นย่อย แต่น่าเสียดายว่ากลับ
ไม่มีเกียร์ธรรมดามาให้เลือก เหมือนอย่างในเวอร์ชันอเมริกาเหนือและจีน
เพียงแต่ว่า เกียร์ CVT ของ Civic ใหม่ ทั้ง 2 เครื่องยนต์ เป็นคนละลูกกัน!
ไม่เหมือนกันไปเสียทั้งหมด
รุ่น 1.8 ลิตร ทุกรุ่นย่อย ทุกคัน จะใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ Honda เรียกว่า
“Medium Car Class CVT” ซึ่งถูกนำมาใช้กับรถยนต์นั่งขนาดกลาง โดย
เข้ามารับหน้าที่แทนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะลูกเดิม ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์
หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) มาให้ และไม่มีการล็อคอัตราทดเป็นจังหวะ
มีให้เลือกแค่เกียร์ P – R – N – D , D-S (Sport) และ L (Low)5,000รอบ/นาทีเพื่อไล่รอบเครื่องยนต์ไต่ขึ้น
ของเรา เคยทำตารางเปรียบเทียบขนาดมิติของรถยนต์ C-Segment รุ่นต่างๆในพิกัด
เดียวกันเอาไว้ให้นานมาแล้ว ผมจึงขอนำมาเสนอในบทความนี้ ซ้ำกันอีกรอบ
จากตารางนี้ จะเห็นได้ว่า ถ้าพูดเรื่องความใหญ่โต แน่นอนว่า MG6 จะครองตำแหน่ง
รถเก๋ง พิกัด C และ CD-Segment ที่มีขนาดตัวถังใหญ่สุด กระนั้น Civic ใหม่ ก็มีตัวถัง
ที่่ยาว เป็นอันดับ 2 แต่มีความสูงน้อยที่สุด เตี้ยที่สุดในกลุ่ม
น้ำหนักตัวถัง จากข้อมูลของ Honda มีดังนี้
– 1.8 E หนัก 1,227 กิโลกรัม
– 1.8 EL หนัก 1,242 กิโลกรัม
– 1.5 Turbo หนัก 1,298 กิโลกรัม
– 1.5 Turbo RS หนัก 1,317 กิโลกรัม
all-new civic จะมีให้เลือกด้วยกัน 4 รุ่นย่อย พร้อมราคาดังนี้all-new CIVIC 1.8 E CVT ราคา 869,000 บาทall-new CIVIC 1.8 EL CVT ราคา 959,000 บาทall-new CIVIC 1.5 Turbo CVT ราคา 1,099,000 บาทall-new CIVIC 1.5 Turbo RS CVT ราคา 1,199,000 บาทซึ่งถือว่าถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง Mazda 3 และ Nissan Sylphy Turbo แล้ว Civic
ใหม่ ก็มีน้ำหนักตัวถังใกล้เคียงกันกับเพื่อนพ้องในกลุ่มนี้
เครื่องยนต์ ของ Civic เวอร์ชันไทย จะยังคงมีให้เลือก 2 ระดับความแรง
โดยรุ่นมาตรฐาน ทั้ง 1.8 E และ 1.8 EL (รุ่นที่คาดว่าน่าจะขายดี) ยังคง
ยืนหยัดกับขุมพลัง”บล็อก”ดั้งเดิม ที่หลายคนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่ Civic
FD รุ่นปี 2005 แต่มีการปรับปรุงรายละเอียดชิ้นส่วนภายในไปตามกาล
นั่นคือเครื่องยนต์รหัส R18Z1 เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1,798 ซีซี.กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81.0 x 87.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1
จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI พร้อมระบบแปรผันวาล์ว i-VTECกำลังสูงสุด 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม.ที่ 4,300 รอบ/นาที ตามเดิม แต่เปลี่ยนมาพ่วงกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ด้วยเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน CVT แทนที่ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
ลูกเก่า ปรับจูนให้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดได้ถึงระดับ แก็สโซฮอลล์ E85ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 147 กรัม / กิโลเมตร
ส่วนรุ่นแรงสุดนั้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะ Honda เลือก
ถอดเครื่องยนต์ R20A เดิมทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยขุมพลังใหม่ล่าสุด L15B7ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก ขุมพลังตระกูล L15 เดิม บล็อก 4 สูบ DOHC16 วาล์ว 1,496 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 73.0 x 89.4 มิลลิเมตร กำลังอัด
10.6 : 1 พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VTEC (แบบ Dual VTC แปรผันโดยหมุน
แท่งแคมชาฟท์ ทั้งฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) กับระบบอัดอากาศ Turbocharger
นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Honda ในบ้านเรา ที่ยอมติดตั้งระบบ
อัดอากาศ Turbocharger มาให้กับรถยนต์ประกอบในประเทศไทย เสียที!
เครื่องยนต์ L15B7 นี้ มีความพิเศษ อยู่ที่การนำเทคโนโลยี ลดขนาดความจุ
ของกระบอกสูบ (Downsizing) มาใช้ในการพัฒนา โดยออกแบบให้ เสื้อสูบ
และฝาสูบ ทำจากอลูมิเนียม
จุดเด่นของขุมพลังบล็อกใหม่นี้คือการติดตั้ง ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงสู่ห้อง
เผาไหม้ (หัวฉีด Direct Injection) เพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในกระบอกสูบ
การออกแบบท่อไอดีแบบตรง ติดตั้งไว้ด้านหลังตัวเครื่อง ส่วนท่อร่วมไอเสีย
ติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าตัวเครื่อง มีการออกแบบช่องทางเดินน้ำไปหล่อเลี้ยงเพื่อ
ช่วยลดความร้อนอีกด้วย
ส่วนระบบอัดอากาศ เป็น Turbocharger แบบ Single Scroll รุ่น TD03 ของ
Mitsubihi Heavy Industry (MHI) แรงดัน Boost ของเวอร์ชันอเมริกาเหนือ
อยู่ที่ 1.15 บาร์ (16.5 psi) แต่ เวอร์ชันไทย ลดลงเหลือ 1 บาร์ เพื่อให้เหมาะสม
กับคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนช่องระบายไอเสียส่วนเกิน (Wastegate)
เป็นแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า เพื่อนำพลังงานส่วนเกิน กลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมี
ประสิมธิภาพ ลดอาการ Turbo Lag หรือ การตอบสนองหลังจากเหยียบคันเร่ง
ช้า ให้น้อยลงไปได้พอสมควร
Honda เรียกระบบเครื่องยนต์นี้ ทั้งในญี่ปุ่น และในบ้านเราว่า “VTEC TURBO”
แต่ในสหรัฐอเมริกา จะไม่มีคำว่า VTEC TURBO นี้บนฝาครอบวาล์ว นั่นอาจเป็น
เพราะว่ามีองศาเพลาลูกเบี้ยวระดับเดียวเหมือนพวกรถทั่วไป
ดังนั้น ในเมืองไทย ให้มองว่า VTEC TURBO นี้ เป็นระบบแปรผันองศาแท่งเพลา
ลูกเบี้ยว บวกกับเทอร์โบ 2 อย่างแล้วกันครับ ไม่ใช่ระบบ DOHC VTEC แบบพวก
ขุมพลัง B16A ใน Civic ตัวแรงรุ่นเก่าๆ ที่มีลูกเบี้ยวองศาสูงสำหรับรอบสูง และมัน
ก็ไม่ใช่ SOHC VTEC แบบที่มีลูกเบี้ยวองศาเตี้ย รอบต่ำวาล์วไอดีตัวนึงเปิดแบบ
หรี่ๆ อย่างเครื่องยนต์ D17A ใน Civic Dimension (ปี 2000)
กำลังสูงสุด แรงสะใจถึง 173 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด220 นิวตันเมตร (22.41 กก.-ม.) 1,700 – 5,500 รอบ/นาที แต่ปล่อยก๊าซ
คาร์บอนไดอ็อกไซด์ ต่ำลงมากเพียง 132 กรัม/กิโลเมตร ผ่านมาตรฐานไอเสีย
Euro IV กระนั้น ยังคงรองรับน้ำมันแก็สโซฮอลล์ แค่ระดับ E20Civic ใหม่ ยังคงยืนหยัดกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดยเวอร์ชันไทย จะได้
ใช้เกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน CVT ครบทุกรุ่นย่อย แต่น่าเสียดายว่ากลับ
ไม่มีเกียร์ธรรมดามาให้เลือก เหมือนอย่างในเวอร์ชันอเมริกาเหนือและจีน
เพียงแต่ว่า เกียร์ CVT ของ Civic ใหม่ ทั้ง 2 เครื่องยนต์ เป็นคนละลูกกัน!
ไม่เหมือนกันไปเสียทั้งหมด
รุ่น 1.8 ลิตร ทุกรุ่นย่อย ทุกคัน จะใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ Honda เรียกว่า
“Medium Car Class CVT” ซึ่งถูกนำมาใช้กับรถยนต์นั่งขนาดกลาง โดย
เข้ามารับหน้าที่แทนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะลูกเดิม ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์
หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) มาให้ และไม่มีการล็อคอัตราทดเป็นจังหวะ
มีให้เลือกแค่เกียร์ P – R – N – D , D-S (Sport) และ L (Low)5,000รอบ/นาทีเพื่อไล่รอบเครื่องยนต์ไต่ขึ้น
อัตราทดเกียร์ D อยู่ที่ 2.526 – 0.408
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง อยู่ที่ 2.706-1.493
อัตราทดเฟืองท้าย 4.992
ส่วนรุ่น 1.5 ลิตร Turb0 จะถูกประกบด้วย เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่วิศวกรของ
Honda เรียกว่า “Large Car Class CVT” ซึ่งถูกปรับปรุงให้สามารถทนต่อ
แรงบิดได้สูงขึ้น มีความทนทานมากขึ้น ในรุ่น RS จะติดตั้งแป้นเปลี่ยนกียร์
หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) สามารถกดเล่นเกียร์ได้ทันที หรือเข้าเกียร์
ไว้ที่ตำแหน่ง S แล้วค่อยเล่นก็ได้ (โดยรอบเครื่องยนต์ จะลากขึ้นไปได้สุด
Red-Line แล้วแช่ไว้ให้สักแป๊บเดียว ก่อนจะตัดเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่ระดับ
หรือถ้าอยากขับเร็วทันใจ แต่ไม่อยากเล่นเกียร์เอง ก็แค่เข้าเกียร์ S ไว้เฉยๆ
แต่ไม่ต้องเล่นกับแป้นเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องยนต์ จะถูกดีดขึ้นมาจากปกติ
ประมาณ 1,000 รอบ/นาที เพียงเท่านี้ก็น่าจะพอสร้างความสนุกให้ได้บ้าง
คันเกียร์ จะมีแค่ P – R – N – D และ S แต่ไม่มี L (Low) มาให้
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง อยู่ที่ 2.706-1.493
อัตราทดเฟืองท้าย 4.992
ส่วนรุ่น 1.5 ลิตร Turb0 จะถูกประกบด้วย เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่วิศวกรของ
Honda เรียกว่า “Large Car Class CVT” ซึ่งถูกปรับปรุงให้สามารถทนต่อ
แรงบิดได้สูงขึ้น มีความทนทานมากขึ้น ในรุ่น RS จะติดตั้งแป้นเปลี่ยนกียร์
หลังพวงมาลัย (Paddle Shift) สามารถกดเล่นเกียร์ได้ทันที หรือเข้าเกียร์
ไว้ที่ตำแหน่ง S แล้วค่อยเล่นก็ได้ (โดยรอบเครื่องยนต์ จะลากขึ้นไปได้สุด
Red-Line แล้วแช่ไว้ให้สักแป๊บเดียว ก่อนจะตัดเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่ระดับ
หรือถ้าอยากขับเร็วทันใจ แต่ไม่อยากเล่นเกียร์เอง ก็แค่เข้าเกียร์ S ไว้เฉยๆ
แต่ไม่ต้องเล่นกับแป้นเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องยนต์ จะถูกดีดขึ้นมาจากปกติ
ประมาณ 1,000 รอบ/นาที เพียงเท่านี้ก็น่าจะพอสร้างความสนุกให้ได้บ้าง
คันเกียร์ จะมีแค่ P – R – N – D และ S แต่ไม่มี L (Low) มาให้
อัตราทดเกียร์ D อยู่ที่ 2.645-0.405
อัตราทดเฟืองท้าย4.810
อัตราทดเกียร์ถอยหลังอยู่ที่ 1.858-1.726
ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร นั้น เมื่อเปลี่ยนมาพ่วงเกียร์ CVT ก็ทำให้อัตราเร่งออกมาดีขึ้นกว่ารุ่น FB เดิม ตามคาด อย่างไรก็ตาม แชมป์ในกลุ่ม เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แบบไร้ระบบอัดอากาศ ยังคงต้องปล่อยให้ Toyota Corlla Altis 1.8 V Navi แซงขึ้นนำไปยืนบนแท่นอันดับ 1 ตามความคาดหมาย แต่ถ้านับรวม ขุมพลัง 1.8 ลิตรแบบมีระบบอัดอากาศเข้าไปด้วยแล้ว Civic 1.8 EL จะยังต้องหลีกทางให้กับMG 6 1.8 Turbo Minorchange ที่ทำตัวเลขออกมาได้ดีกว่ากันเล็กน้อย (ซึ่งอันที่จริงแล้ว ควรจะไปเทียบกับ Civic 1.5 Turbo RS มากกว่า แต่ช่วยไม่ได้เพราะยังไงๆ MG6 Minorchange ก็แพ้ให้ Civic 1.5 Turbo RS อยู่ดี นอกนั้นCivic1.8ลิตรก็แซงชาวบ้านชาวช่องคันอื่นๆเขามาได้หมดละครับ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
http://www.headlightmag.com/full-review-2016-honda-civic-fc/
http://www.autodeft.com/testdrive/full-review-honda-civic-turbo-rs
http://www.civicfcclub.com/index.php?topic=32.0
http://www.autodeft.com/testdrive/full-review-honda-civic-turbo-rs
http://www.civicfcclub.com/index.php?topic=32.0
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น